วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บทที่ 1


ความหมาย ความสำคัญของการท่องเที่ยว


การท่องเที่ยวเป็นรูปแบบกิจกรรมหนึ่งของนันทนาการ ซึ่งคล้ายกับกีฬา หรืองานอดิเรก และการใช้เวลาว่าง นอกจากนี้เมื่อการท่องเที่ยวเกี่ยวข้องกับการเดินทาง จึงมีปัญหาตามมาว่า การเดินทางที่จัดเป็นการท่องเที่ยว ต้องมีจุดประสงค์อย่างไร และเดินทางด้วยระยะทางเท่าใด
การเดินทางจัดเป็นการท่องเที่ยวต้องมีลักษณะดังนี้

  • เป็นการเดินทางจากที่อยู่อาศัยปกติไปยังที่อื่นเป็นการชั่วคราว
  • เป็นการเดินทางด้วยความสมัครใจ
  • เป็นการเดินทางด้วยวัตถุประสงค์ใดๆ ก็ตามที่มิใช่เพื่อการประกอบอาชีพและการหารายได้

นักท่องเที่ยว (Tourist)
คือผู้มาเยือนชั่วคราว และพักอาศัย ณ สถานที่ที่ไปเยี่ยมเยือนอย่างน้อย 24 ชั่วโมง ด้วยจุดประสงค์เพื่อใช้เวลาว่าง (เพื่อกิจกรรมนันทนาการ สุขภาพ การกีฬา วันหยุด การศึกษาหรือศาสนา) หรือเพื่อประกอบธุรกิจ เยี่ยมเยือนญาติพี่น้อง ปฏิบัติภาระกิจบางอย่างหรือการประชุม
นักทัศนาจร (Excursionist)
คือผู้มาเยือนชั่วคราวและพักอาศัย ณ สถานที่ที่ไปเยี่ยมเยือน ไม่เกิน 24 ชัวโมง รวมถึงผู้เดินทางโดยเรือสำราญ(Cruise Travellers) แต่ไม่รวมผู้โดยสารผ่าน (Transit)
วัตถุประสงค์ของการเดินทางท่องเที่ยว
การเดินทางเพื่อความเพลิดเพลินสนุกสนานและพักผ่อน (Holiday) เป็นการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่มีวัตถุประสงค์ต้องการความเพลิดเพลิน สนุกสนาน รื่นเริง ทั้งนี้เพราะนักท่องเที่ยวเหล่านี้มีวันหยุดจำกัด วันหยุดที่มีจิงถูกใช้ไปโดยไม่นำเอาเรื่องของภาระหน้าที่ การงานเข้ามาเกี่ยวข้อง นักท่องเที่ยวต้องการหลีกหนีความจำเจของชีวิตประจำวัน เพื่อไปชมหรือสัมผัสกับสิ่งแปลกใหม่ อาทิ การเดินทางไปอาบแดดชายทะเล การเดินทางไปเล่นน้ำตก ไปสวนสนุก
การเดินทางเพื่อธุรกิจ (Business) เป็นการเดินทางที่ควบคู่ไปกับการทำงานแต่มิได้มีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบอาชีพ หรือหารายได้จากสถานที่ที่ไปท่องเที่ยวนั้น อาทิ การเดินทางไปประชุมเกี่ยวกับวาระต่างๆ การเดินทางไปร่วมงานจัดแสดงสินค้า การเดินทางไปสำรวจตลาด
การเดินทางเพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ ยังมีการเดินทางอีกจำนวนหนึ่งที่นอกเหนือจาการเดินทางด้วยวัตถุประสงค์ 2ประการ อาจเรียนกว่าเป็นการเดินทางด้วยวัตถุประสงค์เฉพาะ อาทิ การเดินทางไปศึกษาธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม การเดินทางไปเผยแพร่ศาสนา การเดินทางไปแข่งกีฬา

ประเภทการท่องเที่ยว การแบ่งตามสากล

  • การท่องเที่ยวภายในประเทศ หมายถึง ผู้ที่อยุ่อาศัยภายในประเทศนั้นๆ เดินทางเที่ยวภายในประเทศของตน อาทิ การเดินทางไปร่วมงานเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ การเดินทางไปประชุมที่จังหวัดภูเก็ต
  • การท่องเที่ยวเข้ามาภายในประเทศ หมายถึง ผู้ที่มีถิ่นพำนักอาศัยที่อื่นเดินทางเข้ามาภายในประเทศนั้นๆ อาทิ การเดินทางไปเล่นน้ำทะเลของชาวอเมริกัน การเดินทางมาร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศไทยจากทั่วโล
  • การท่องเที่ยวนอกประเทศ หมายถึง ผู้ที่มีถิ่นพำนักอยู่ในประเทศหนึ่งเดินทางออกไปท่องเที่ยวยังต่างประเทศ

การแบ่งตามลักษณะการจัดการเดินทาง

  • การท่องที่ยวแบบหมู่คณะหรือที่เรียกว่าGroup Inclusive Tour:GIT การท่องเที่ยวแบบนี้แบ่งออกเป็นอีก2ลักษณะคือ กรุ๊ปเหมา และกรุ๊ปจัด กรุ๊ปเหมาคือการท่องเที่ยวของคณะนักท่องเที่ยวซึ่งมีความสัมพันธ์กัน อาจจะเป็นทางด้านส่วนตัวหรือหน้าที่การงาน ส่วนกรุ๊ปจัด คือการเดินทางของคณะนักท่องเที่ยวซึ่งไม่มีความสัมพันธ์ทั้งทางด้านส่วนตัวและด้านหน้าที่การงาน แต่มีความต้องการที่จะเดินทางร่วมกันไปยังสถานที่เดียวกัน
  • การท่องเที่ยวแบบอิสระ การท่องเที่ยวประเภทนี้ นักท่องเที่ยวต้องการความเป็นอิสระ และมักเดินทางตามลำพัง นักท่องเที่ยวอาจวางแผนด้วยตัวเอง หรือ ใช้บริการบริษัทนำเที่ยวก็ได้

การแบ่งตามวัตถุประสงค์ของการเดินทาง

  • การท่องเที่ยวเพื่อความเพลิดเพลินและพักผ่อน อาทิ การเล่นน้ำทะเล การชมดอกไม้ การนั่งรถชมเมือง
  • การท่องเที่ยวเพื่อธุรกิจ กิจกรรมหลักที่เกิดคือกิจกรรมทางธุรกิจทั่วไปและที่จัดอยู่ในกลุ่ม MICEส่วนกิจกรรมเสริมอาจจะเป็นกิจกรรมเพื่อการพักผ่อนคลายเครียด ความสนุกสนาน
  • การท่องเที่ยวเพื่อวัตถุประสงค์พิเศษ เช่น การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ,การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและกีฬา ,การท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม ,การท่องเที่ยวเพื่อนสัมผัสชาติพันธุ์และวัฒนธรรมพื้นถิ่น ,การท่องเที่ยวเพื่อการศึกษา







































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น